Giảm cân quá nhanh là bệnh gì? (P1)

Nếu bạn bị giảm cân bất thường, đó có thể là một dấu hiệu bệnh lý

"Bí quyết" giảm cân mới cho các tín đồ cà phê: Thêm...bơ vào cà phê

5 bí kíp giảm cân đơn giản từ thói quen của bạn

Hormone giúp giảm cân không đổ mồ hôi

Giảm căng thẳng với chế độ ăn Địa Trung Hải

Giảm cân bằng “hormone tình yêu”

Đái tháo đường

Đái tháo đường là bệnh liên quan đến vấn đề chuyển hoá xảy ra khi lượng đường glucose trong máu quá cao (còn gọi là đường huyết), cũng có thể là do sự thiếu hụt insulin khi cơ thể không còn sản xuất đủ nhu cầu hoặc do cơ thể phản ứng không dung cách với insulin.

Triệu chứng: Đi tiểu thường xuyên, khát nước nhiều, đói bụng, tăng cân (đái tháo đường type 2), giảm cân bất bình thường (đặc biệt là đái tháo đường type 1), mệt mỏi, vết thương hoặc vết bầm tím trên da khó lành, cảm giác tê cóng hoặc ngứa ran ở bàn tay và chân.

Trầm cảm

Trầm cảm sẽ khiến bạn sút cân

Đây là bệnh về tinh thần với sự xuất hiện của cảm giác buồn bã, mất mát, giận dữ, tâm trạng thất vọng về cuộc sống hàng ngày kéo dài trong nhiều tuần hoặc lâu hơn.

Triệu chứng: Không ngủ hoặc ngủ quá nhiều, khó tập trung, có những suy nghĩ tiêu cực, cảm giác vô vọng hoặc bơ vơ, không nơi nương tựa, cáu kỉnh, có ý định muốn tự vẫn và giảm cân đột ngột.

Cường giáp

Tuyến giáp sản xuất ra hormone tuyến giáp có chức năng điều chỉnh khả năng trao đổi chất trong cơ thể. Chẳng hạn như nhịp tim đập, khả năng tiêu hao calorie nhanh hay chậm và việc tiêu hóa thức ăn. Tuyến giáp còn sản xuất ra một loại hormone tên là calcitonin có chức năng điều chỉnh mức calci trong máu. Khi tuyến giáp sản xuất ra quá nhiều hormone tuyến giáp (hoạt động quá mức) được gọi là bệnh cường giáp.

Triệu chứng: Nhịp tim nhanh và bất thường, bốc hỏa và đổ mồ hôi nhiều, giảm cân đột ngột, thở ngắn, các cơn đau buốt, mắt lồi ra, mệt mỏi, choáng váng, vô sinh hoặc suy giảm ham muốn tình dục. Tuy nhiên, không phải mọi bệnh nhân đều gặp phải tất cả các triệu chứng trên. Tùy thuộc vào thể trạng và cơ địa của từng người mà mỗi bệnh nhân có thể mắc ít hoặc nhiều triệu chứng hơn.

 Bệnh lao

Nhiễm khuẩn lao cũng có dấu hiệu bị sụt cân

Lao là một căn bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra. Chúng tác động chủ yếu đến phổi. Ngoài ra, vi khuẩn còn có thể ảnh hưởng đến thận, cột sống hay não. Bệnh được điều trị thành từng đợt trong 6 tháng bằng kháng sinh.

Triệu chứng: Ho, đôi khi có đờm hoặc máu, đau ngực, mệt mỏi, giảm cân không mong muốn, sốt và đổ mồ hôi đêm.

Bệnh tắt nghẽn phổi mạn kinh (COPD)

COPD ảnh hưởng đến ăn uống của bạn

Tắt nghẽn phổi mạn tính thuộc nhóm bệnh phổi với đặc trưng là tình trạng tắc nghẽn đường lưu thông không khí, gây khó thở. Đường thở có thể bị tắt nghẽn do tình trạng viêm nhiễm ở thành cuống phổi – vốn có nhiệm vụ lưu thông không khí ra vào phổi gây ra tình trạng được gọi là bệnh phổi mạn tính. Các túi khí trong phổi bị phá hủy dần gây ra tình trạng khó thở được gọi là khí thũng.

Triệu chứng: Các triệu chứng của bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính thường không rõ ràng cho đến xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng cho thấy phổi đang bị hư tổn. Những triệu chứng chính là hắt hơi, thở nông, cảm giác đau thắt ở ngực, thường xuyên bị viêm hô hấp, môi và phần đầu ngón tay có màu xanh thẫm, mệt mỏi và giảm cân bất thường ở những giai đoạn muộn hơn.

Khi nào cần đi kiểm tra sức khỏe nếu bạn gặp phải tình trạng giảm cân bất thường?

Nếu giảm từ 4,5kg đến 5kg hoặc giảm khoảng 5% trọng lượng cơ thể trong vòng từ 6 đến 12 tháng (hoặc ít hơn) mà không rõ lý do, bạn cần đi kiểm tra sức khỏe để nhận biết rõ nguyên nhân thật sự của vấn đề là gì. Càng sớm phát hiện ra rắc rối, khả năng điều trị bệnh thành công càng cao.

Tiểu Bắc H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn